Học gì từ Firewatch

–2016.16.11–

“This isn’t a game; it’s an interactive movie”

Trước khi bắt đầu ….

Nếu chỉ được “đa cấp” một vài game trong năm nay, thì chắc chắn không thể thiếu Firewatch của Campo Santo, tựa game mà mình thấy thực sự ấn tượng với cả cách chơi, hình ảnh, cốt truyện. Hiện Firewatch vẫn đang on sale 40% trên steam, nếu chưa chơi, thật lòng khuyên bạn hãy mua ngay, chơi xong rồi đọc cũng được ( hông mua thì down cr*ck…  mà thôi, mua đi . . . )Jane Ng (Producer, Lead Artist) đã từng giới thiệu Firewatch là một “First Person Narrative Exploration Game” , như vậy thì một số lời phê bình trái chiều kiểu như “This isn’t a game; it’s an interactive movie”, lại chính xác là những gì mà Campo Santo nhắm đến, và họ đã làm được. Mà đã gọi là phim, thì không nên spoil, nên sẽ tránh viết những gì liên quan đến story của game, (mặc dù có cả đống thứ có thể viết ????) mà chém nhiều hơn về các cảm nhận trong quá trình chơi.

Art:

Campo Santo đã chọn art style comic với những color block sặc sỡ để vẽ nên thế giới Firewatch: khu rừng Shoshone National Forest , và câu chuyện xoay quanh nhân vật chính Henry. Đồ họa trong FW dễ làm ta liên tưởng đến những bài tập dùng màu của các bạn artist, chỉ dùng hard brush ( không dùng spray hoặc softbrush ) để vẽ các khối màu đơn giản :

gú gồ….

Có phải rất giống với tấm poster ở trên không ? Dùng colorblock đồng nghĩa với việc bỏ qua chi tiết, tức là hoa, lá, sỏi, đá, mà tập trung vào bố cục toàn diện. Có lẽ lí do là để người chơi có ấn tượng sâu hơn với toàn cảnh thế giới trong game, và đúng thế thật, trong quá trình chơi, tầm mắt của mình luôn bị hút về những thứ ở xa, như cái chòi trên đỉnh núi, cột khói ở bên kia rừng, mỏm đá giữa hồ.

Quan trọng hơn, màu sắc còn là một công cụ tuyệt vời để truyền tải cảm xúc, vì thế nên ở FW, sẽ có những color trigger point, khi người chơi bước đến, tone màu sẽ thay đổi, cũng là lúc nhịp chuyện chuẩn bị có bước ngoặc, cũng như sự thay đổi trong cảm xúc của Henry.

Hoặc là sự thay đổi theo thời tiết, theo thời gian trong ngày, buổi sáng có tone màu cam, buổi chiều có tone màu đỏ, và về tối thì chuyển sang tone lạnh, đến lúc vào rừng thì có tone xanh lá. Cũng gần giống với white balance trong chụp ảnh nhỉ ?

Cảm giác bước vào khu rừng xanh mát, tiếng chân đi trên cỏ, tiếng chim kêu . . .

Vị trí mặt trời thay đổi theo thời gian trong ngày, khu rừng lúc về chiều

Jenova Chen trước đó đã sử dụng rất thành công thủ pháp này trong Journey – ThatGameCompany

Emotional curve của story biến đổi theo tone màu của từng level.

Ngoài ra dải màu còn biến đổi theo cự ly xa gần, ví dụ như poster đầu bài, sẽ có dải màu như sau :

Màu sắc biến đổi từ đậm sang nhạt, đây là một cách dùng màu rất cơ bản, nhưng rất khó để thực hiện trong game. Mặc dù Unity Engine có sẵn plugin Fog, nhưng có một màu , để giải quyết vấn đề này, Campo Santo làm xử lý riêng phần Fog trong Firewatch, để đảm bảo màu sắc luôn được đúng ý nhất

Ảnh trên lấy từ bài thuyết trình của Jane Ng tại GDC, nhằm demo phần fog trong game, có thể thấy lớp màu trong fog chuyển dần từ tím đến đỏ.Những vật thể nhiều chi tiết cũng được đơn giản hóa, như hình dạng của cây tùng, được vẽ đơn giản hơn, và Alpha của vật cũng thay đổi theo cự ly

Nguồn : GDC Vault

Hoặc như các đỉnh núi kia

Tuy chọn shape đơn giản, nhưng ngược lại rất chi tiết trong các environment mà người chơi đi qua, như cái chòi của Henry, các chi tiết trên các vật dụng trong game

Như vậy người chơi sẽ nhập tâm hơn vào câu chuyện…

… và sẽ tìm thấy nhiều chi tiết thú vị, hé lộ nhiều hơn về story ????

……

Phần gameplay & story thì viết kiểu gì cũng phải spoil một ít nội dung game,nên để hôm khác viết tiếp vậy, một phần không nghĩ là viết lắm thế (_ _”)***

Leave a Comment